TMĐT HÓA “DỊCH VỤ ĂN UỐNG “ NHƯ THẾ NÀO? - VeSA越南品牌商務加速器

Hành vi của người tiêu dùng trong dịch vụ ăn uống đang thay đổi, nhờ xu hướng thương mại điện tử và công nghệ mới nổi. Nhiều doanh nghiệp không chỉ cung cấp dịch vụ giao hàng mà còn tạo hẳn một kênh bán hàng điện tử cho các hàng quán ăn uống. Vậy TMĐT hóa “dịch vụ ăn uống” như thế nào?

Cùng VeSA xem chi tiết nhé!

1.  Việc áp dụng thương mại điện tử

Không chỉ có nhiều công ty đang tìm cách áp dụng các phương pháp thương mại điện tử, mà dữ liệu cho thấy những đổi mới này cũng đang giúp thúc đẩy tăng trưởng. Một cuộc khảo sát năm 2017 của RSM thức ăn and đồ uống cho thấy 64% các công ty thành công trong ngành đã phát triển các công nghệ thương mại điện tử.

Nền kinh tế số Việt Nam đạt 12 tỷ USD năm 2019 và bứt phá lên 43 ...

Cả hai cơ sở thực phẩm ăn uống bình thường và tốt đang hướng tới một trải nghiệm kỹ thuật số hơn cho người tiêu dùng. Với các ứng dụng đặt hàng thực phẩm như Grabfood và cả ứng dụng đặt chỗ trên thiết bị di động, trải nghiệm ăn uống ngày càng trở nên tiên tiến hơn về công nghệ. Giờ đây, các ứng dụng cũng cung cấp thời gian trong danh sách chờ cho một bảng và một số nhà hàng đang triển khai  mô hình đặt hàng / thanh toán máy tính bảng (hệ thống POS) . Mô hình cũng cung cấp một tùy chọn phản hồi mang lại sự ẩn danh cho người tiêu dùng.

2. Gia tăng doanh số bán hàng

Rất nhiều cư dân Hà Nội đã quen với sự tồn tại của loại hình dịch vụ này. Họ ngồi ở nhà, cơ quan, truy cập phần mềm Grab hay Now để đặt đồ ăn và đợi tài xế xe máy mang đồ ăn đến tận nơi. Họ đặt món ở cả những quán có tiếng là ngon nhưng trước đây vì đi lại khó khăn, như ngược đường đi hay bị kẹt xe mà đành chịu nhịn. Nhờ dịch vụ này mà khách hàng được thưởng thức các món yêu thích và các cửa hàng, nhất là những hàng quán trong ngõ ngách, nơi ít người biết tới có thêm nhiều thực khách, bán được nhiều hàng hơn. Ông Jerry Lim, Giám đốc Grab tại Việt Nam, cho biết hiện số khách đặt hàng và các cửa hàng tham gia bán hàng trên GrabFood tăng rất nhanh, gấp vài lần sau mỗi tháng.

Thực tế cho thấy, thị trường giao nhận đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam đã hình thành từ vài năm nay với sự tham gia của Vietnammm.com – một trong những trang web có tiếng về mảng đặt thức ăn trực tuyến – do doanh nghiệp khởi nghiệp Hà Lan takeaway.com đầu tư hay Now.vn đã được tập đoàn Sea của Singapore mua lại 82% số cổ phần vào năm 2017… và gần đây là GrabFood của Grab.

Grab thử nghiệm tính năng mới có thể đặt cùng lúc 4 đơn hàng GrabFood

Now được cho là ứng dụng có độ phủ rộng nhất trên toàn quốc cho đến thời điểm này vì ngoài Hà Nội và TPHCM ứng dụng này còn cung cấp dịch vụ tại Nha Trang, Đà Nẵng, Huế, Quảng Ninh, Cần Thơ, Hải Phòng, Đồng Nai, Nghệ An, Bình Dương.

Theo dự báo gần đây nhất của ADB, với mức tăng trưởng 4,8% trong năm 2020, Việt Nam sẽ có mức tăng trưởng GDP cao nhất châu Á và dự báo đạt 6,8% trong năm 2021.

3. Thương mại điện tử trong lĩnh vực fast food

Sự bùng nổ thương mại điện tử cũng đã đi sâu vào lĩnh vực thức ăn nhanh. Hầu hết các giao dịch mua hàng thương mại điện tử trong lĩnh vực thức ăn nhanh được thực hiện thông qua các thiết bị di động như điện thoại và máy tính bảng. Lý do là các thiết bị di động hầu hết luôn được khách hàng xử lý. Các cửa hàng thức ăn nhanh như McDonald và KFC đã tạo ra các ứng dụng thương mại điện tử để khách hàng của họ mua thực phẩm ngay lập tức và dễ dàng. Ưu điểm của thương mại điện tử trong lĩnh vực thức ăn nhanh là dễ dàng giao hàng đi kèm với thức ăn nhanh.

thức ăn nhanh
  • Ứng dụng TMĐT trong fast food

Hầu hết các công ty phân phối thức ăn nhanh đều có ứng dụng trên cả cửa hàng apple và cửa hàng chơi android. Các ứng dụng này được sử dụng chủ yếu cho việc giao hàng và mua hàng của khách hàng. Người giao hàng có thể sử dụng các ứng dụng để xác định vị trí anh ta sẽ giao đồ ăn. Ứng dụng đã trở thành trung tâm của cuộc sống con người. Sự tiện lợi của các ứng dụng thương mại điện tử trong lĩnh vực thức ăn nhanh là tuyệt vời. Ở một số quốc gia, chi phí để gọi McDonald để giao hàng khá tốn kém nên việc sử dụng các ứng dụng thương mại điện tử là không thể thiếu.

Lý do khiến các đại gia fast-food thích giao hàng tận cửa ?
  • Web TMĐT mua đồ ăn nhanh

Bạn đã bao giờ mua một bữa ăn trên trang web KFC? Sự thật là nó thuận tiện. Điều duy nhất bạn cần là kết nối internet và máy tính. Không cần phải tải xuống bất cứ điều gì. Phần tốt nhất về các giao dịch mua này là không cần phải đặt thẻ tín dụng của bạn. Bạn có thể dễ dàng trả tiền cho việc mang đi khi đến bằng tiền mặt.

Viện Kỷ Lục Châu Mỹ (AMRI) - Đề Cử - P.85] - KFC (Mỹ): Chuỗi cửa ...
  • TMĐT về fast food và lợi thế của nó đối với chủ nhà hàng

Chủ nhà hàng có xu hướng khó tìm kiếm khách hàng mới. Thời đại kỹ thuật số đã đi kèm với một lợi thế khi có liên quan đến việc phục vụ khách hàng của họ. Công ty thức ăn nhanh nhỏ hiện có thể tạo ra một nền tảng thương mại điện tử cho khách hàng của họ để mua thực phẩm mà không cần rời khỏi nhà.

Tương lai tươi sáng của “dịch vụ ăn uống” đang được mở ra nhờ TMĐT. Và còn nhiều thông tin bổ ích từ VeSA mà các bạn không thể bỏ lỡ. Cùng VeSA thành công nhé!