BÀI HỌC TỪ CÚ NGÃ NGỰA CỦA STARUP WEFIT

Con đường khởi nghiệp chồng chất khó khăn, thêm dịch bệnh Covid-19 đã khiến cho Wefit nói lời tạm biệt sớm với thương trường khắc nghiệt nói chung và hệ sinh thái startup Việt Nam nói riêng. Nhưng qua đó, các startup cũng rút ra được nhiều bài học trong điều kiện bình thường mới.

Cùng VeSA nghiên cứu sự thất bại của Wefit và rút ra bài học cho bản thân nhé!

1. Wefit by WeWow

WeFit là một sản phẩm thuộc ứng dụng WeWow – nền tảng đột phá trong lĩnh vực phong cách sống. Ra đời vào tháng 03/2017, Chỉ cần tải tải ứng dụng WeWow là bạn có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin phòng tập fitness và nhiều bài viết hữu ích về chủ đề tập luyện, dinh dưỡng. Sau đó, nếu đăng ký gói sản phẩm WeFit, bạn sẽ được đặt lịch và sử dụng dịch vụ tại tất cả địa điểm trong hệ thống phòng tập.

Bài học đắt giá từ “cú ngã ngựa” của WeFit - Ảnh 1.

Theo thông báo gửi đến khách hàng, WeWow (tiền thân là ứng dụng WeFit) cho biết sau những khủng hoảng gặp phải từ đầu năm 2020 đã gặp phải những khó khăn về tình hình kinh doanh và tài chính do dịch bệnh Covid-19, vốn hoạt động đã cạn kiệt hoàn toàn. 

Do đó, công ty không còn có thể duy trì hoạt động kinh doanh và sản phẩm của mình, WeWow buộc phải dừng hoạt động tất cả các sản phẩm (WeFit/WeFit Point/WeFit Pago/WeJoy) từ 8h00 ngày 11/5/2020.

2. Những bài học từ cú ngã ngựa của startup Wefit

Bài học rút ra từ câu chuyện WeFit xin phá sản
  • WeFit chưa hội tụ các yếu tố cần và đủ để thành công

Việc một công ty start-up thất bại và đóng cửa là việc rất bình thường. Họ đã dũng cảm để tạo ra cuộc chơi mới, họ có khả năng kêu gọi được team, họ giỏi để gọi được vốn… Thành hay bại không liên quan đến giỏi hay kém mà là các Startup có hội tụ các yếu tố cần và đủ hay không. Và may mắn cũng là một yếu tố tối quan trọng.

Wefit “chết” chẳng phải vì kém cũng chẳng phải vì ngây thơ. Họ “chết” vì họ không làm mọi thứ “hội tụ” được vào đúng thời điểm.

  • Mô hình kinh doanh 

Theo các chuyên gia về startup, không những sai từ mô hình kinh doanh, WeFit đã định giá không đúng sản phẩm, không có chính sách bán hàng hợp lý, và vận hành cũng chưa hiệu quả. WeFit không phải thương mại cũng không phải bán buôn, chưa có cách để giải quyết được sự mâu thuẫn giữa hệ thống phòng tập do cung cầu cục bộ ở một số đại lý.

Bài học từ cú ngã ngựa của WeFit 1

Bản chất của WeFit là thu hộ từ khách hàng cho phòng tập. WeFit thu một cục (bán thẻ) cho khách hàng, sau đó trả tiền cho phòng tập theo từng buổi. Đây là “điểm chết” của mô hình kinh doanh khi booking ảo quá nhiều, nhiều người dùng chung một tài khoản, dẫn tới có account tập cả trăm buổi một tháng, vượt quá nhiều số tiền thu. Nên sau đó vào cuối 2019 WeFit buộc phải thay đổi chính sách bán booking theo từng buổi, nên khách hàng bỏ đi.

Làm B2C phải xây dựng hành lang pháp lý để khách hàng có thể tự do trải nghiệm dịch vụ của mình trong khuôn khổ những điều đã thoả thuận. Và việc mình không lường hết được sự “tinh quái” của khách hàng thì mình phải tự chịu trách nhiệm. Đây cũng là bài học khi đem một mô hình kinh doanh mà không đặt nó trong bối cảnh của việc thấu hiểu hành vi khách hàng, không hiểu tâm lý khách hàng là một phần của mô hình kinh doanh.

  • Không tính được chi phí và giá trị thực tế

Trong khi ăn buffet, khách hàng càng ăn càng no, thì với tập gym càng tập lại càng hăng hái. Sai lầm mà WeFit mắc phải đó là không tính trước được giá trị và chi phí thực tế của các “phòng tập không giới hạn”, khi mà ngay từ đầu các startup này đã hướng người tiêu dùng đến một dịch vụ cao cấp với giá rẻ.

https://media.baodautu.vn/Images/anhhoa/2020/05/12/wefit.jpg

Đối với mỗi phòng tập, công ty phải trả tiền cho đối tác. Càng nhiều phòng tập, startup càng phải trả nhiều tiền khiến chi phí kinh doanh tăng lên.

Đó là chưa kể, trong các chính sách lẫn khâu quản trị, vận hành của WeFit tồn tại nhiều kẽ hở dẫn tới tình trạng phát sinh nhiều lịch tập ảo, có hiện tượng nhiều khách hàng chung nhau một tài khoản. Cá biệt, có những tài khoản tập đến hơn 100 lần mỗi tháng, đỉnh điểm là 202 lần/tháng.

3. Những ngày cuối của Wefit và hệ quả

Bản thân đội ngũ WeFit đã nhận thức rất rõ về sự “không bền vững” này, nên đã công bố chính sách mới, xóa bỏ toàn bộ chính sách tập không giới hạn, chuyển sang mô hình trả tiền “theo lượt”. Thế nhưng, chính sách mới vấp phải sự phản đối của rất nhiều khách hàng đang sử dụng, khi quyền lợi của họ bị cắt giảm khá nhiều.

Hệ quả là tình trạng khó khăn về dòng tiền trở nên nghiêm trọng. Cuối năm ngoái, cuộc khủng hoảng chính thức nổ ra trên mặt trận truyền thông. Các đối tác phòng tập như Salsa Spring, Beso Latino, F&P Dance Studio, GymPlus, Divine Yoga &Dance Studio… lần lượt tuyên bố công khai ngừng hợp tác với WeFit.

Khó khăn chồng chất khó khăn, lại thêm dịch bệnh Covid-19 khiến WeFit buộc phải nói lời chia tay với hệ sinh thái startup Việt Nam.

Khi một doanh nghiệp khởi nghiệp thành công sẽ được ca tụng tưng bừng, nhưng khi một doanh nghiệp đóng lại cũng sẽ có nhiều dằn vặt và đau khổ. Cánh cửa của Wefit đóng lại mở ra bao bài học đắt giá cho những thế hệ start up sau này. VeSA mong các bạn có thể học được nhiều điều thông qua bài viết này.